Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Gan nhiễm mỡ độ 1 kiêng ăn gì? - Có nguy hiểm hay không?

Gan nhiễm mỡ là gì? Gan nhiễm mỡ là khi lượng mỡ trong gan trên 5% trọng lượng của gan và trong tế bào gan chứa các không bào mỡ. Gan nhiễm mỡ triệu chứng rất khó nhận biết, tới khi tình cơ làm các xét nghiệm, siêu âm liên quan thì mới phát hiện ra bệnh. Vì triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ hầu như rất mờ nhạt và không rõ ràng.




Gan nhiễm mỡ là tình trạng xuất hiện nhiều những đốm trắng mỡ ở tế bào gan 

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ?

Có 4 nguyên nhân chính gây ra sự tích mỡ trong tế bào gan:
  • Do chế độ ăn quá nhiều mỡ, đặc biệt là mỡ động vật, hoặc tăng sự phân phối mỡ đến các tế bào gan. 
  • Do tăng sự tổng hợp acid béo hoặc giảm sự oxy hóa mỡ trong tế bào gan. 
  • Do giảm sự bài xuất mỡ ra khỏi tế bào gan. 
  • Do tăng vận chuyển carbonhydrat đến gan, sau đó do hiện tượng đường phân ở gan để làm gia tăng acid béo ở gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là gan thoái hóa mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân. Đây thuộc loại gan nhiễm mỡ nhẹ Bình thường lượng mỡ chiếm khoảng 3-5% trọng lượng của gan. Nhưng khi được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 có nghĩa là lượng mỡ đã chiếm từ 5-10% trên tổng trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ triệu chứng ở giai đoạn 1 hầu như không ai biết . Mức độ gan nhiễm mỡ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, vận động và sinh hoạt của mỗi người.



Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Gan nhiễm mỡ ở cấp độ 2 là giai đoạn tiếp theo của cấp độ 1 và là điểm xuất phát của giai đoạn cấp độ 3 nếu không được điều trị hiệu quả. Nguyên nhân là do bệnh gan nhiễm mỡ ở cấp độ 1 không được phát hiện và điều trị sớm do các triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ ở cấp độ 2 cũng không rõ ràng nên người bệnh chủ quan trong việc điều trị dẫn tới hình thành cấp độ 3.

Lưu ý : Đây là một giai đoạn hết sức nguy hiểm vì nếu không điều trị thì sẽ dẫn tới giai đoạn 3 thì cực kì nghiêm trọng, nguy cơ tử vong là rất cao. Vì thế khi trong tình trạng gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì ? Đặc biệt là đồ ăn nhanh , mỡ động vật, nội tạng động vật .

Sử dụng nhiều thực phẩm có nhiều Cholesterol là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ

Sử dụng nhiều thực phẩm có nhiều Cholesterol là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ



Gan nhiễm mỡ độ 3

Gan nhiễm mỡ độ 3 đây là giai đoạn mà mỡ ở gan đã chiếm một tỷ lệ khá cao, đây được coi là giai đoạn gan nhiễm mỡ cao nhất và nguy hiểm nhất trong các giai đoạn nhiễm mỡ của gan. Khi ở độ 3 thì rất khó có thể điều trị và phục hồi vì lúc này gan của người bệnh đã bị tổn thương cực kỳ nghiêm trọng. Nếu không kịp thời điều trị dứt điểm sớm hay trị không dứt điểm thì nguy cơ tử vong của người bệnh rất cao. Và lúc này triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ thì đã rất rõ rệt như chán ăn mệt mỏi, buồn nôn, sức khỏe bị xuống dốc một cách nhanh chóng.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Có một số người suy nghĩ rằng chừng nào mình mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ ở độ 3 thì mới phải điều trị. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, ngay khi phát hiện mình mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 2, bệnh nhân tốt nhất hãy đi điều trị ngay để tránh trường hợp bệnh trở nên quá nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Việc điều trị lúc nào cũng dễ dàng hơn, thời gian ngắn hơn và chi phí cũng thấp hơn khi bệnh đang còn nhẹ. Một số triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ như gây ngứa, gây đau bụng, gây mệt mỏi. Điều quan trọng nhất là cần phải kết hợp chế độ ăn uống hợp lí, luyện tập thể thao, vân động hằng ngày, hạn chế rượu, bia để giải độc gan, cho gan đỡ áp lực nặng nề.

Rất dễ và nhanh chóng khiến gan bị xơ hóa, tiếp sau là xơ gan và ung thư gan. Hơn nữa, khi gan đã bị tổn thương thì rất khó có thể khiến gan hồi phục lại bình thường được.Vì vậy, có thể nói gan nhiễm mỡ độ 2 tuy không ngay lập tức đe dọa tính mạng, nhưng những hệ quả của bệnh kéo theo là rất nhanh và nguy hiểm.
 Sử dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh gan nhiễm mỡ
Sử dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh gan nhiễm mỡ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About Us

Recent

Random