Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ - ăn gì và kiêng gì?

Gan nhiễm mỡ là bệnh dư thừa mỡ được tích tụ trong các tế bào gan, đa phần đều không có triệu chứng bởi vì tình trạng lắng đọng mỡ tại gan xảy ra từ từ nên các biểu hiện của nó cũng khó cảm thấy. Câu hỏi gan nhiễm mỡ kiêng những gì? thức ăn cho người bị gan nhiễm mỡ phải có những yêu cầu đặc biệt nào không? Hãy tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ? 

  •  Rượu: 90% người uống rượu nhiều (đàn ông uống trên 80 gram/ngày trong 5 - 10 năm còn phụ nữ là 40 gram/ngày). 
  •  Béo phì: Trước đây hay gặp ở các nước phương Tây, bây giờ cũng gặp ở các nước đang phát triển. 
  •  Đái tháo đường không phụ thuộc insulin: Đây là thể đái tháo đường có tăng trọng lượng và béo phì. Ngoài vai trò của béo phì còn có vai trò của tăng đề kháng insulin làm tăng t - riglycerid máu. 
  • Do sử dụng quá nhiều đường hoặc uống thuốc: ví dụ Corticoid, Amiodaron, Methotrexat, Oestrogen.
  • Gan nhiễm mỡ ở phụ nữ có thai: Thường xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ, kèm theo với vàng da ứ mật. Bệnh thường giảm sau khi sinh 2 - 4 tuần và có thể tái phát trong những lần mang thai sau. 
Những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ

Những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ

Món ăn chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Nên bổ sung đạm từ trứng, sữa, thịt, cá, các loại đậu đỗ...Với người bệnh cần chú ý thức ăn cho người bị gan nhiễm mỡ  cần giảm sử dụng mỡ động vật tăng dầu thực vật, chuyển sang mỡ dễ hấp thu hơn như ở trong cá. Tuy nhiên, nếu thích ăn món mặn, vẫn có một loại đạm rất phù hợp để điều trị gan nhiễm mỡ: cá. Các loại cá tốt hàng đầu là cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi - tức những loại dồi dào Omega-3. Nên chú ý là ăn cả mỡ cá, không cần phải bỏ. Trái lại với mỡ của những động vật khác, mỡ cá không gây béo phì hay gan nhiễm mỡ, đó còn là nơi tập trung Omega-3 trên con cá.Ngoài ra, người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế lipid, mỡ. Tuy nhiên không nên kiêng khem tuyệt đối mỡ vì chất dinh dưỡng nào cũng cần cho cơ thể.


  Bổ sung các loại  rau củ quả luộc trong bữa ăn giúp gan đỡ giải độc, khỏe mạnh hơn

Bổ sung các loại  rau củ quả luộc trong bữa ăn giúp gan đỡ giải độc, khỏe mạnh hơn



Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Rau tươi

Đối với những người bị gan nhiễm mỡ thì nên ăn rau sống thường xuyên sẽ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất có hiệu quả cho chức năng của gan. Do đó, người bệnh được khuyến cáo ăn nhiều salad và các loại rau khác nhau. Đây là một trong những biện pháp khắc phục hàng đầu cho bệnh gan nhiễm mỡ.

Ăn nhiều rau màu xanh.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau xanh còn là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trung bình người từ tuổi 50 cần khoảng 300 - 400g rau xanh, 200 - 300g trái cây mỗi ngày. Bên cạnh đó Tỏi rất tốt trong quá trình điều trị bệnh gan, hằng ngày mỗi bữa ăn sử dụng vài tép tỏi là đã giảm được nguy cơ mắc bệnh rất nhiều rồi.

Gan nhiễm mỡ nên ăn hoa quả tươi - Chế độ ăn giàu vitamin đầy đủ

Các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, E, giúp phục hồi và đỡ bị rối loạn chuyển hóa thêm nữa từ các bệnh lý của gan hay nhiễm mỡ của gan.

Rau cải, rau màu xanh tạo ra chất diệp lục, khi hấp thụ vào cơ thể thì sẽ tốt cho gan

Rau cải, rau màu xanh tạo ra chất diệp lục, khi hấp thụ vào cơ thể thì sẽ tốt cho gan

Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì ?

Người bị gan nhiễm mỡ nên chọn các loại nước từ lá cây, thảo dược phơi khô có lợi, mát cho gan như atiso, trà nụ vối, bên cạnh đó gan nhiễm mỡ uống lá sen làm giảm lượng mỡ trong máu và tránh các loại đồ uống ngọt. Chọn đồ uống có lợi cho gan.

Trà lá sen có tác dụng giảm cân, giảm lượng mỡ trong máu, tốt cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ

Trà lá sen có tác dụng giảm cân, giảm lượng mỡ trong máu, tốt cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ
Xem thêm : Nguy hiểm trong việc tự ý điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

 Lưu ý cho người bị mắc bệnh về gan :

Ngoài ra, để cơ thể khỏe mạnh cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể hàng ngày, có lối sống lành mạnh thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao, cần tránh những thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, thức ăn nhanh, đồ ăn nướng, chiên bên ngoài.  
Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, người dân cần đi khám bệnh định kỳ để phát hiện kịp thời. Đồng thời, khi bị bệnh cần điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự động bỏ thuốc, thay thuốc hoặc thay liều lượng điều trị.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About Us

Recent

Random