Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Những Nguyên Nhân Chính Gây Nên Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Gan nhiễm mỡ là bệnh phổ biến ở người mắc bệnh béo phì, tiểu đường. Do nạp quá nhiều chất béo mà không thải ra ngoài được gây ra tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan.

Gan bị nhiễm mỡ xuất hiện đốm mỡ trắng
Gan bị nhiễm mỡ xuất hiện đốm mỡ trắng

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì? 

- Là một loại bệnh mà trong gan xuất hiện những tế bào có dạng mỡ giọt và bong bóng mỡ. Gan có thể to hơn bình thường tùy mức độ tích tụ mỡ.

- Theo thống kê cho thấy tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở đàn ông cao hơn nữ giới, tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh cũng tăng cao, đặc biệt là ở độ tuổi 40 – 49. Căn bệnh này phổ biến ở những ngươi mắc bệnh béo phì và bệnh tiểu đường, nguy cơ mắc bệnh lên tới 50%, bên cạnh đó những người nghiện rượu lâu năm thì tỉ lệ này còn lên tới 57,7%.

- Đây là căn bệnh ít có biểu hiện bên ngoài. Bệnh nhân thường không có triệu chứng nên phát hiện gan nhiễm mỡ thường là ngẫu nhiên( khi đi khám sức khỏe tổng quát hoặc khám các bệnh khác cần phải làm siêu âm bụng).

Gan Nhiễm Mỡ xuất hiện các mô mỡ trắng trong gan
Hình ảnh so sánh Gan Bình Thường và Gan Nhiễm Mỡ 

Các chuẩn đoán gan nhiễm mỡ?

 - Làm các xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe có tăng men sGOT, sGPT, xét nghiệm cholesterol và triglicceride máu có tăng hay không.

- Chuẩn đoán hình ảnh gan nhiễm mỡ như : siêu âm bụng, CT scan bụng, chụp cộng hưởng từ đều có thể chuẩn đoán được gan nhiễm mỡ. Theo thời gian gan nhiễm mỡ đơn giản sẽ thành viêm gan nhiễm mỡ, sau đó có thể gây xơ hóa, xơ gan cuối cùng là ung thư gan.

Gan Nhiễm Mỡ xuất hiện các mô mỡ trắng trong gan
Siêu âm là phương pháp giúp phát hiện gan nhiễm mỡ đơn giản

- Trước đây các nhà chuyên môn cho rằng muốn chuẩn đoán chính xác nhất phải làm sinh thiết gan. Sinh thiết gan là “tiêu chuẩn vàng” chuẩn đoán gan nhiếm mỡ (thực tế rất khó thuyết phục bệnh nhân chấp nhận làm xét nghiệm này).

" Sinh thiết gan" là tiêu chuẩn vàng để kết luận chính xác về bệnh gan nhiễm mỡ
" Sinh thiết gan" là tiêu chuẩn vàng để kết luận chính xác về bệnh gan nhiễm mỡ

• Hiện nay sinh thiết gan để chuẩn đoán gan nhiễm mỡ rất ít áp dụng mà thay vào đó sử dụng các phương tiện chuẩn đoán ngày càng hiện đại hơn như siêu âm, CT scan, chụp cộng hưởng từ.

 • Cần tìm hiểu tới nguyên nhân để điều trị bệnh căn.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ có thể do bệnh tật hay sự tích tụ chất béo chủ yếu là triglyceride ở tế bào gan vượt quá mức cho phép. Tùy từng nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà lượng mỡ tích tụ trong gan cũng khác nhau. Nhưng đây hầu như là những nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ :

-  Do mắc bệnh tiểu đường, báo phì

- Thành phần thức ăn không cân đối hợp lí : Thức ăn nhiều chất béo và mỡ động vật, protein, lượng đường trong thức ăn quá cao dẫn tới việc chuyển hóa thành chất béo tăng.

- Thói quen không tốt trong việc ăn uống : Có nghiên cứu cho rằng thấy ăn quá nhiều, ăn không điều độ,…có thể gây rối loạn sự cân bằng trong quá trình hòa tan chất béo, dễ gây báo phì và dẫn tới gan nhiễm mỡ.

Ăn những loại thức ăn nhanh, nhiều tinh bột và chất béo là nguyên nhân dẫn tới Gan Nhiễm Mỡ
Ăn những loại thức ăn nhanh, nhiều tinh bột và chất béo là nguyên nhân dẫn tới Gan Nhiễm Mỡ

- Do uống rượu, bia hay các chất có cồn, sẽ gây xơ gan hóa dẫn tới bệnh xơ gan do rượu bia.

- Bệnh gan nhiễm mỡ do thuốc : thường do sử dụng các loại thuốc có hại cho tế bào gan như sử dụng Prednisone số lượng lớn, Streptomyxin, hay loại thuốc horrmon giới tính nữ sẽ phát sinh ra các tác dụng phụ không tốt cho gan.

- Bên cạnh đó trong quá trình điều trị bệnh viêm gan do virus thường thấy có hiện tượng mắc bệnh gan nhiễm mỡ, đặc biệt là viêm gan B và viêm gan C.

- Đời sống tinh thần có nhiều bất ổn : tinh thần mệt mỏi , công việc nhàm chán gây không hứng thú có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ lớn hơn là những người có lối sống khoa học và không bị áp lực công việc thường xuyên.

Trong các nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ thì nguyên nhân chính là do sự lười và ít hoạt động, ngồi nhiều và không thường xuyên hoạt động : năng lượng thừa tích tụ trong cơ thể không thể giải phóng ra ngoài được.

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ
Những nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ


Tin liên quan : 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About Us

Recent

Random