Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2018

8 Dấu Hiệu Giúp Nhận Biết Bạn Đang Bị Gan Nhiễm Mỡ

Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, thường xuyên mệt mỏi, đau tức vùng bụng gan, bên cạnh đó xuất hiện các triệu chứng sau đây trong thời gian dài, bạn cần phải đi kiểm tra sức khỏe vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan Nhiễm Mỡ có mấy cấp độ ?

Căn cứ vào hàm lượng mỡ, người ta chia bệnh gan nhiễm mỡ ra làm ba loại:
  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 ( lượng mỡ trong gan chiếm 5%-10%) : đây là giai đoạn mới phát sinh của bệnh gan nhiễm mỡ, là loại gan nhiễm mỡ nhẹ nhất và dễ điều trị nhất nếu tuân thủ đúng lời khuyên của bác sĩ. 

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 ( lượng mỡ chiếm 10-25%) : ở giai đoạn này phần lớn người bệnh cũng không phát hiện mình đã bị bệnh do các triệu chứng vẫn còn mờ nhạt. 

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: nặng (lượng mỡ 25%-30% hay lượng mỡ trên 50%) đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong. Kết quả xét nghiệm siêu âm ở giai có thể cảm thấy đau tức và nặng ở vùng gan, đôi khi còn có tình trạng vàng da, buồn nôn. Tới giai đoạn này thì bạn phải hết sức tuân thủ chỉ định của bác sỉ, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng viêm gan rồi chuyển biến dần thành ung thư gan.
3 giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ

3 cấp độ diễn biến của bệnh gan nhiễm mỡ

Dấu hiệu bệnh Gan nhiễm mỡ

  • Ăn không ngon:
Đây là một trong những triệu chứng thường thấy của bệnh gan nhiễm mỡ vì lúc này gan không thực hiện tốt chức năng chuyển hóa chất trong cơ thể. Sự dư thừa chất béo trong gan sẽ ngăn cản não kích hoạt cơn đói để dẫn đến thèm ăn. Nếu tình trạng này kéo dài ngoài việc nghi ngờ các bệnh khác, bạn cũng nên xem xét khả năng gan nhiễm mỡ.

Gan Nhiễm Mỡ cũng làm cho cơ thể chán ăn, suy nhược tinh thần

Gan Nhiễm Mỡ cũng làm cho cơ thể chán ăn, suy nhược tinh thần
  • Giảm cân: 
Giảm cân một cách đột ngột, điều này có thể là do chán ăn. Nó cũng xảy ra do cơ thể không thể chuyển hóa các tinh bột và chất béo hiện nay.

  • Buồn nôn, đầy bụng :
Vì bị tổn thương chức năng gan gây ra buồn nôn, mệt mỏi đầy bụng khó tiêu nếu kèm theo đó là các triệu chứng như phân xám, bạc màu, nước tiểu sạm màu,…Đây cũng có thể là triệu chứng bệnh lí của gan.

  • Mệt mỏi: 
Bất kỳ cơ quan nào của cơ thể không hoạt động bình thường, cơ thể sẽ cố gắng bơm thêm máu để bù lại. Điều này dẫn đến sự mệt mỏi và mất năng lượng.

Mắc bệnh Gan Nhiễm Mỡ làm cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi

Mắc bệnh Gan Nhiễm Mỡ làm cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi

  • Rối loạn nội tiết : 
Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nặng có thể xuất hiện các triệu chứng ở nam giới như tuyến vú nam phát triển, teo tinh hoàn, chức năng cương dương gặp trở ngại, còn với phụ nữ là rong kinh, tắc kinh,…
  • Các mảng màu đậm trên da cụ thể là vàng da:
Vì gan không thể lọc chất béo và các chất khác ra khỏi cơ thể, chúng tạo ra sự đổi màu trên da.

Vàng da là triệu chứng rõ rệt của người mắc các bệnh về gan

Vàng da là triệu chứng rõ rệt của người mắc các bệnh về gan

  • Nước tiểu sậm màu : 
Nếu lúc đó bạn đang uống loại thuốc điều trị bệnh nào đó thì việc nước tiểu sậm màu là đương nhiên, nhưng tự nhiên thấy nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường đặc biệt là bạn thấy phân có màu trắng, điều này cho thấy gan của bạn đang bị suy giảm nghiêm trọng.

  • Đau bụng: 
Đau bụng là kết quả của viêm gan hoặc căng gan, tuy nhiên, triệu chứng này không phổ biến lắm. Thông thường, nếu trong trường hợp gan nhiễm mỡ gây đau bụng thì người bệnh sẽ bị đau tập trung ở phần trên bên phải của bụng.

Kết luận : Gan nhiễm mỡ nên chữa trị sớm, tình trạng gan nhiễm mỡ ở thời kỳ đầu có thể được điều chỉnh thông qua thay đổi phương thức sinh hoạt, điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập sức khỏe hợp lý sẽ khôi phục lại bình thường. Nếu không điều chỉnh lối sống hợp lí sẽ dẫn tới nhiều tác hại nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ điển hình như viêm gan, xơ gan và cuối cùng là ung thư gan.

Đọc tiếp : 5 Quan Niệm Sai Lầm Trong Việc Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About Us

Recent

Random